Monday, November 20, 2023

Các hình thức đào tạo nhân viên phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay

Đào tạo nhân viên là hoạt động cần thiết mà các doanh nghiệp bắt buộc phải chú trọng. Điều này đảm bảo cho nhân viên nắm được kiến thức chuyên môn cùng với các kỹ năng quan trọng, phục vụ tốt nhất cho công việc. Training đóng vai trò nòng cốt trong việc phát triển đội ngũ nhân sự doanh nghiệp, hướng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững. Vậy các hình thức đào tạo nhân viên phổ biến nhất là gì? Cùng HR2B tìm hiểu ngay!

Vai trò của việc đào tạo

Chương trình training (đào tạo) có ý nghĩa với cả sự phát triển của doanh nghiệp và toàn bộ nhân viên. Cụ thể:

  • Với doanh nghiệp: Đào tạo công việc cho nhân viên mới trong thời gian đầu giúp doanh nghiệp nhận ra khả năng của nhân sự. Đồng thời, ứng viên có cơ hội thể hiện kỹ năng phù hợp với công việc, chứng tỏ được năng lực làm việc của mình. Bên cạnh đó, quy trình đào tạo chuẩn giúp cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên, từ đó góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

Đào tạo giữ vai trò phát triển của cả nhân viên và doanh nghiệp - Ảnh: Internet.

  • Với nhân viên: Thời gian đào tạo giúp nhân viên làm quen với môi trường mới, công việc mới. Từ đó, hiểu được văn hóa công ty cũng như thành thạo các kỹ năng làm việc. Với nhân viên cũ, việc đào tạo giúp họ trau dồi, bồi dưỡng thêm kỹ năng. Nhờ vậy, họ có thể nâng cao hiệu quả công việc, thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

4 hình thức đào tạo nhân sự phổ biến nhất

Training hay Đào tạo là phương pháp giúp nhân viên tiếp cận kiến thức mới. Tùy theo khả năng mỗi người, nội dung và thời gian đào tạo sẽ khác nhau. Dưới đây là 4 hình thức phổ biến mà doanh nghiệp áp dụng:

Đào tạo định kỳ

Định kỳ mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi quý, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch đào tạo cho nhân viên. Thường tổ chức dưới dạng các buổi gặp mặt tập trung mỗi phòng ban, đội nhóm.

Mục đích của hình thức đào tạo định kỳ là giúp ôn lại kiến thức và thực hành, rèn luyện kỹ năng, áp dụng kiến thức thành thạo hơn. Đồng thời, đánh giá năng lực định kỳ của nhân viên, giải quyết các khó khăn chung, từ đó phối hợp tốt các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

Đào tạo qua làm việc thực tế

Đây là hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc, tức là vừa học vừa hành, thường được áp dụng với những công việc có tính thực hành cao. Quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp cho nhân viên đủ thời gian nắm bắt công việc nhưng vẫn đảm bảo tiến độ. 

Đào tạo qua công việc giúp nhân viên vừa học kiến thức vừa áp dụng thực tiễn - Ảnh: Internet.

Hướng dẫn trực tiếp

Với hình thức đào tạo này, nhân viên mới hoặc cấp dưới sẽ được quản lý hoặc những nhân viên có thâm niên lâu năm trong nghề trực tiếp hướng dẫn. Qua đó, truyền đạt kiến thức và các kỹ năng cần có để phục vụ tốt cho công việc.

Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến hay training online là hình thức đào tạo thông qua các bài giảng, video, email,.. Nhân viên dù làm việc ở bất cứ nơi đâu cũng có thể truy cập khóa học một cách dễ dàng. Điều này phù hợp với đặc thù công việc, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhân viên và cả doanh nghiệp.

Với sự phát triển không ngừng của tri thức nhân loại, các chương trình đào tạo cũng được doanh nghiệp ngày càng chú trọng. Qua đó, nâng cao chất lượng nhân sự và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Nếu muốn được tư vấn kỹ hơn về vấn đề tuyển dụng nhân sự cấp cao và đào tạo nhân sự, đừng ngần ngại liên hệ với HR2B bạn nhé!


0 comments:

Post a Comment