Wednesday, August 2, 2023

Khó khăn nào cho lứa ứng viên thế hệ 7x, 8x khi ứng tuyển trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay, các nhà tuyển dụng đang có xu hướng lựa chọn những ứng viên trẻ tuổi để đào tạo. Không ít người lao động thuộc thế hệ 7x, 8x buồn phiền vì không có nhiều cơ hội việc làm, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi xin việc. Cụ thể đó là gì? Cùng HR2B tìm hiểu qua bài viết!

Cơ hội việc làm khan hiếm

Nhiều ứng viên trên 30 tuổi phải lùng sục vài chục website tìm việc, lướt qua vài trăm đơn vị tuyển dụng mà vẫn như mò kim đáy biển.

Thị trường lao động đang có biến động lớn kể cả trong nước lẫn toàn thế giới trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản cho đến các công ty startup tạm ngưng hoạt động. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn tái cấu trúc, cắt giảm nhân sự từ nửa cuối năm 2022 đến nay. 

Nhiều ứng viên sinh năm 7x, 8x mỏi mắt tìm không ra cơ hội việc làm - Ảnh: Internet

Vì vậy, nhiều nhân sự bị sa thải, kể cả những người có thâm niên. Tự dưng họ rơi vào cảnh mất việc làm và phải bắt đầu tìm việc lại ở độ tuổi trên 35. Thừa cung, thiếu cầu lao động khiến cơ hội việc làm cho thế hệ 7x, 8x càng ít ỏi.

Bị cho rằng “đã già”

Hầu hết các doanh nghiệp đều ưu tiên tuyển dụng người trẻ. Độ tuổi giới hạn thường dưới 35 tuổi, thậm chí với nữ còn thấp hơn (dưới 30 tuổi). Thế hệ 7x, 8x được xem là đã lố tuổi, dù đã có kinh nghiệm, kỹ năng đáp ứng đủ yêu cầu của công ty.

Cái mác “già” đồng nghĩa với việc nhà tuyển dụng đánh giá bạn sẽ chậm chạp và tụt hậu, không cập nhật nhanh xu hướng như giới trẻ. Đặc biệt, nhiều nhà tuyển dụng còn cho rằng lao động lớn tuổi sẽ khó tiếp thu và đôi khi còn bảo thủ, khó đào tạo hơn người mới.

Bối cảnh chuyển đổi công nghệ số

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, việc chuyển đổi số cũng đang diễn ra với tốc độ chóng mặt tại các doanh nghiệp. Ứng dụng các phần mềm làm việc và quản lý hiện đại giúp các doanh nghiệp ngày càng tinh gọn bộ máy nhân sự.

Bối cảnh chuyển đổi số khiến ứng viên 7x, 8x càng khó tìm việc làm - Ảnh: Internet.

Các doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng nhân viên nội bộ, tức là tận dụng nguồn nhân sự hiện có, ứng cử họ lên vị trí cao hơn hoặc điều chuyển họ sang các bộ phận phù hợp. 

Bên cạnh đó, những ứng viên lớn tuổi dù giỏi đến đâu cũng sẽ không còn phù hợp với những kỹ năng mới mà nhà tuyển dụng yêu cầu, điển hình là sử dụng thành thạo công nghệ hiện đại. Điều này cũng góp phần thu hẹp cơ hội việc làm của các ứng viên thế hệ 7x, 8x nhiều năm kinh nghiệm. 

Trên đây là những khó khăn lớn nhất mà lứa ứng viên sinh năm 7x, 8x phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể vượt qua những trở ngại đó để tìm kiếm được công việc phù hợp bằng sự tự tin vào khả năng của mình và chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy được thái độ, khát khao được cống hiến của bạn.