Tuesday, June 13, 2023

Xu hướng tìm việc & làm việc của gen Z hiện nay thế nào?

 Gen Z là thế hệ trẻ nhất hiện nay trong xã hội, dĩ nhiên cuộc sống cũng như công việc của họ cũng có nhiều điểm khác biệt. Xu hướng tuyển dụng gen Z đang tăng cao, mang đến luồng gió mới cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy sự trẻ hóa trong cơ cấu nhân sự.

Nếu bạn đang tìm kiếm những ứng viên gen Z tài năng, sáng giá, hãy tìm hiểu ngay những xu hướng tìm việc cũng như cách làm việc của họ, từ đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng cũng như giải pháp giữ chân nhân tài gen Z.

Gen Z gồm những ai?

Gen Z là những người trẻ sinh từ năm 1997 đến năm 2012. Từ khi còn bé, Gen Z đã được tiếp cận sớm với công nghệ thông tin, từ đó có cái nhìn đa chiều, thực tế hơn ngoài sách vở. 

Xu hướng tìm việc của Gen Z và cách làm việc của họ ra sao? - Ảnh: Internet

Gen Z được xem là nguồn nhân lực đem lại đột phá và bước phát triển vượt bậc cho sự phát triển của xã hội nói chung cũng như các doanh nghiệp nói riêng.

Xu hướng tìm việc làm của gen Z

Dưới đây là 7 xu hướng tìm việc làm chính của gen Z mà nhà tuyển dụng cần nắm để có giải pháp thu hút nhân tài:

  • Khoảng 90% gen Z khát khao làm việc cho các công ty đa quốc gia hoặc các doanh nghiệp FDI. Đây là những môi trường cực kỳ tốt để gen Z phát triển bản thân cũng như nhanh chóng thăng tiến nếu có năng lực thực sự.

Hơn thế nữa, các công ty này thường có mức lương hậu hĩnh, phương pháp làm việc tối ưu, linh hoạt, chú trọng vào kết quả thay vì quá trình, cực kỳ phù hợp với phong cách gen Z.

  • Khoảng 70% gen Z mới tốt nghiệp ra trường muốn làm việc với những lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn, biết truyền cảm hứng hoặc là người mà gen Z ngưỡng mộ và muốn học hỏi.

  • Công ty Startup với mọi sự đều mới, nhiều thử thách, từ đó nhanh chóng phát triển bản thân.

  • Doanh nghiệp có không gian làm việc đẹp, rộng rãi, bố trí khoa học với cơ sở vật chất hiện đại, thậm chí còn có cả khu vực riêng để giải lao, nghỉ ngơi, tán gẫu hoặc đội nhóm tụ họp.

Gen Z yêu thích không gian làm việc tiện nghi với đầy đủ cơ sở vật chất - Ảnh: Interent

  • Ứng tuyển các công ty trên các website của đơn vị tuyển dụng cao cấp thay vì nộp hồ sơ trực tiếp hay được người quen giới thiệu.

  • Ưu tiên những doanh nghiệp mang lại cơ hội học tập, rèn luyện thay vì chăm chăm vào thu nhập.

  • Ưu tiên lựa chọn công ty linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc, làm tự do hay làm online.

Xu hướng làm việc của gen Z

Gen Z hầu hết đều có cá tính mạnh mẽ đồng thời có nhiều sự khác biệt trong phong cách làm việc so với các nhân viên khác. Dưới đây là một số xu hướng làm việc mà người lãnh đạo cần chú ý để giúp họ gắn bó hơn với công việc.

Độc lập, tự chủ

Trong công việc, gen Z cực kỳ độc lập, làm việc tự giác và chủ động. Họ hiểu được sự cạnh tranh trong môi trường doanh nghiệp ngày một khốc liệt. Họ cần nỗ lực làm việc, dựa vào chính năng lực của bản thân mình để hoàn thành mục tiêu.

Gen Z là những người làm việc cực kỳ chủ động - Ảnh: Internet.

Phong cách làm việc độc lập tự chủ của gen Z thể hiện qua việc tự học hỏi, trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân,... Hơn thế nữa, gen Z có khả năng hòa nhập tốt, luôn chủ động làm việc với các đồng nghiệp cùng nhóm để đạt được kết quả cao nhất.

Linh hoạt, thoải mái trong công việc

Gen Z thường chú trọng vào kết quả công việc thay vì thời gian làm việc. Họ luôn mong muốn một môi trường làm việc linh hoạt về cả giờ giấc cũng như không gian làm việc, đặc biệt là làm việc trực tuyến từ xa càng tốt.

Nhiều doanh nghiệp thường loay hoay không biết phải chấm công như thế nào khi cho phép nhân viên làm việc ngoài văn phòng. Phần mềm tích hợp tính năng chấm công GPS là lựa chọn tuyệt vời để quản lý nhân viên làm việc kiểu này.

Thích cách làm việc mới mẻ, hiện đại

Gen Z sinh ra trong thời đại công nghệ 4.0, với sự ra đời của rất nhiều trang thiết bị thông minh, hiện đại. Vì vậy, người trẻ gen Z luôn ưa thích làm việc trong môi trường công nghệ số, kết nối từ xa một cách nhanh chóng.

Đề cao tương tác lẫn nhau

Gen Z thích những cuộc nói chuyện vui để pha lẫn vào không khí làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, gen Z thường xuyên trao đổi với nhau về công việc nhằm ra kết quả cuối cùng. 

Gen Z thích sự tương tác cao trong công việc - Ảnh: Internet.

Nhiều nhân viên thường có tâm lý sợ hãi, ngại ngùng nêu ra ý kiến trước cấp trên. Tuy nhiên, gen Z thường rất tự tin bày tỏ quan điểm với sếp, phá bỏ ranh giới giữa lãnh đạo với nhân viên, vì thế mà công việc được giải quyết một cách nhanh chóng.

Trẻ trung, năng động

Gen Z thường có tính cách hướng ngoại và tràn trề năng lượng. Vì vậy, họ thường tự tin giao tiếp với đồng nghiệp, quản lý và khách hàng, được thể hiện qua kết quả hoàn thành công việc.

Trên đây, HR2B đã chia sẻ với bạn những xu hướng tìm việc cũng như cách làm việc của Gen Z. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết hữu ích với những bạn đang làm trong lĩnh vực nhân sự, mong muốn tìm được những ứng viên gen Z tài năng nhất cho công ty.