Wednesday, December 6, 2023

8 lợi ích của đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp

 Hiện nay, nhiều nhân viên có lịch làm việc khác nhau. Một số người phải đi công tác, một số làm việc tại nhà. Đặc biệt với các doanh nghiệp quy mô hàng trăm nhân viên hay có nhiều chi nhánh, việc đào tạo tập trung tương đối bất tiện. Đó là lý do vì sao đào tạo trực tuyến được chú trọng. Dưới đây là 8 lợi ích tuyệt vời mà đào tạo trực tuyến mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

1. Tối ưu chi phí

Bạn không phải bỏ ra một số tiền lớn để setup không gian đào tạo hoành tráng. Với các chương trình đào tạo trực tuyến, tất cả các nhân viên có thể truy cập bất cứ khóa học nào ở bất cứ nơi đâu. Không phải tốn tiền thuê giảng viên hay đưa đón nhân viên tập trung tới địa điểm đào tạo. 

Đào tạo trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp - Ảnh: Internet

2. Tiết kiệm thời gian 

Bạn không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm, set up địa điểm. Với khóa học trực tuyến, nhân viên bạn có thể tiết kiệm thời gian đi lại. Thực tế đã nghiên cứu rằng E-Learning đã giúp giảm 60% thời gian so với hình thức đào tạo truyền thống.

3. Tăng tỷ lệ tham gia học tập

Các khóa đào tạo trực tuyến dưới dạng E-learning bao gồm các tài liệu và video, giúp nhân viên có thể lưu giữ thông tin dễ dàng. Nội dung và các chủ đề training ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các vấn đề như quy trình làm việc, hướng dẫn sử dụng phần mềm,.... Vì vậy, kể cả khi đang di chuyển, nhân viên vẫn có thể truy cập vào để học.

4. Mở rộng nhóm học tập

Các bài giảng đang được tạo ra trên hệ thống bài giảng E-learning. Nếu bạn muốn thêm nhân viên nào vào chương trình đào tạo, chỉ cần tạo tài khoản cá nhân cho họ là được. Không cần phải thuê người về đào tạo lại.

5. Phản hồi kết quả nhanh chóng 

Sau khi mỗi nhân viên hoàn thành các bài giảng E-learning, kết quả sẽ được thông báo ngay lập tức trên hệ thống. Qua đó, phản ánh được hiệu suất học tập và mức độ hiểu bài. Bên cạnh đó, nhân viên cũng có thể theo dõi quá trình học tập của mình. 

Đa số các chương trình đào tạo trực tuyến sẽ cung cấp cho mỗi nhân viên chứng chỉ sau khi hoàn tất khóa học. Họ có thể lưu lại chúng như một loại bằng chứng về việc tuân thủ quy định của công ty. Đồng thời, thể hiện chuyên môn đã được phát triển thêm. 

6. Đảm bảo tiêu chuẩn đào tạo

Khi tạo ra một khóa đào tạo trực tuyến, nội dung bài giảng sẽ được thiết kế cho toàn bộ nhân viên tham gia. Vì vậy, tất cả nhân viên sẽ được đào tạo với chất lượng giống nhau, dù họ ở bất cứ nơi đâu hay truy cập bằng thiết bị nào, điện thoại hay máy tính.

Khóa học trực tuyến giúp đảm bảo chất lượng đào tạo - Ảnh: Internet

Dù bạn có ít hay nhiều nhân viên, các khóa học trực tuyến sẽ cung cấp cho mọi người nội dung đồng nhất. Qua đó, cho phép mọi người bổ sung lượng kiến thức giống nhau.

7. Có thể tái sử dụng

Doanh nghiệp có thể tái sử dụng các chương trình đào tạo trực tuyến định kỳ hàng năm/quý. Bạn không phải mất thời gian hay chi phí để xây dựng lại nội dung khóa học mới. 

Vì vậy, các khóa E-learning thường được doanh nghiệp áp dụng phổ biến với nhân viên mới. Thậm chí, với các nhân viên lâu năm có thể ôn lại kiến thức, điều mà phương pháp đào tạo trực tiếp không làm được.

8. Khác

Nhân viên ở các phòng ban khác nhau cần bổ sung các kiến thức khác nhau. Và không phải mọi nhân viên đều cần được đào tạo như nhau hay cùng một thời điểm. Vì vậy, chương trình đào tạo trực tuyến sẽ cho phép bạn điều chỉnh linh hoạt với từng cá nhân. 

Điều này sẽ giúp nhân viên càng thêm gắn bó với doanh nghiệp bởi họ cảm thấy hài lòng khi doanh nghiệp thực sự đầu tư và quan tâm đến việc định hướng và phát triển nhân viên.

Hy vọng với những lợi ích mà HR2B đã chia sẻ trên đây, doanh nghiệp bạn có thể khai thác tối đa hình thức đào tạo trực tuyến này. Từ đó, giúp phát triển và giữ chân nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo của doanh nghiệp. Nếu muốn được tư vấn chi tiết hơn về cách xây dựng E-learning hay tuyển dụng nhân sự cao cấp, đừng ngần ngại liên hệ với HR2B. Hoặc để lại bình luận dưới bài viết này!


Tuesday, December 5, 2023

Đánh giá về thị trường lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam nằm trong bối cảnh bùng nổ công nghệ số, đặt ra những yêu cầu khắt khe về nguồn nhân lực Công nghệ Thông tin, tập trung vào cả khía cạnh số lượng và chất lượng. Hãy cùng HR2B tìm hiểu về thị trường nhân lực công nghệ thông tin qua bài viết dưới đây!

Thực trạng khan hiếm nguồn nhân lực công nghệ thông tin 

Năm 2022, các chuyên gia đưa ra nhiều đánh giá khá lạc quan về thị trường. Tuy nhiên, không như kỳ vọng, hàng loạt thách thức và khó khăn ập đến với các doanh nghiệp Việt trong năm 2023. Kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân lực bị cắt giảm đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Nguồn nhân lực công nghệ thông đang ngày một khan hiếm - Ảnh: Internet.

Những ứng dụng, phần mềm, máy móc công nghệ mới ra đời đặt ra bài toán tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để phù hợp và bắt kịp xu hướng. 

Hậu quả là thị trường phải đối mặt với cả 2 vấn đề đối nghịch nhau, dư thừa và khan hiếm nhân tài. Có rất nhiều cá nhân hạn chế về mặt kỹ năng, trong khi các chuyên gia giỏi chuyên môn có khả năng thích ứng cao lại thiếu hụt để bắt kịp với sự thay đổi của ngành. Mặc dù nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT của các doanh nghiệp rất cao nhưng họ cần cẩn trọng trong lựa chọn và sáng tạo trong phương thức, vì nó không còn dễ dàng như trước kia.

Giải pháp cho các doanh nghiệp trước thực trạng này

Đứng trước tình trạng liên tục thiếu hụt nhân tài công nghệ bởi tốc độ cập nhật công nghệ chóng mặt và sự cần thiết của các cá nhân nhanh nhẹn, các doanh nghiệp đã thừa nhận tầm quan trọng của việc giải quyết nhu cầu này. 

Đào tạo nội bộ

Để đối phó với sự khan hiếm nhân sự công nghệ thông tin lành nghề đồng thời đảm bảo nguồn nhân tài bền vững, các doanh nghiệp đang chủ động đầu tư các chương trình đào tạo nội bộ. Đây được xem là giải pháp hàng đầu và thích hợp nhất trong bức tranh nhân lực hiện tại.

Sử dụng dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn tận dụng các nguồn lực bên ngoài, cụ thể là các dịch vụ tuyển dụng cao cấp với tệp dữ liệu ứng viên phong phú, giúp hỗ trợ quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp theo mạch trình tự, thuận lợi và hiệu quả hơn. 

Xây dựng hình thức làm việc từ xa

Việc chuyển sang hình thức làm việc từ xa do đại dịch covid cũng góp phần làm cho nguồn lực nhân tài được mở rộng qua nhiều vùng miền khác nhau. Và để tối ưu, các công ty luôn phân chia nhiệm vụ một cách có chiến lược và sử dụng nguồn nhân lực từ xa một cách có hiệu quả để nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. 

Việc chuyển sang làm việc từ xa sau đại dịch cũng đã mở rộng nguồn nhân tài ở nhiều khu vực khác nhau. Đáp lại, các công ty đang phân chia nhiệm vụ một cách chiến lược và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xa để nâng cao năng suất và chất lượng.