Monday, November 20, 2023

Tuyển dụng nhân sự cấp cao sao cho hiệu quả?

Quy trình tuyển nhân sự cấp cao có nhiều đặc điểm khác biệt so với tuyển dụng ở các vị trí thông thường. Vậy làm thế nào để tuyển dụng nhân sự cao cấp một cách hiệu quả? 

Đặc điểm khi tuyển dụng nhân sự cấp cao.

1/ Số lượng ứng viên phù hợp hạn chế

Tuyển dụng quản lý cấp cao đòi hỏi những ứng viên có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý phức tạp cùng với khả năng đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng. Trong khi đó, thị trường lao động Việt Nam được đánh giá là dồi dào, tuy nhiên số lượng nhân sự cấp cao thường có hạn. Chính vì vậy nên việc tìm kiếm và thu hút ứng viên phù hợp khi tuyển nhân sự cao cấp thường sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Doanh nghiệp có thể phải mở rộng phạm vi tìm kiếm đến các thị trường khác, hợp tác với các công ty tuyển dụng nhân sự cao cấp, hoặc thậm chí hướng đến các ứng viên đang làm việc ở các doanh nghiệp cạnh tranh.

2/ Thời gian tuyển dụng kéo dài

Tìm kiếm, thu hút và lựa chọn những nhân sự cấp cao thường mất nhiều thời gian hơn so với các vị trí thông thường. Vì đây là những vị trí đóng vai trò “đầu não” do đó ứng viên cần được sàng lọc thật kỹ. Chính vì vậy nên quá trình tuyển dụng cao cấp cũng thường kéo dài và phức tạp hơn. 

3/ Cẩn trọng và tuyệt mật

Các vị trí cấp cao thường liên quan đến thông tin và dự án chiến lược nhạy cảm. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải đảm bảo tính bảo mật và cẩn trọng trong việc xử lý thông tin ứng viên và thực hiện các thỏa thuận tuyệt mật trong trường hợp cần thiết.

Do yêu cầu cao về kinh nghiệm và kỹ năng nên quá trình tuyển nhân sự cấp cao thường tốn nhiều thời gian và công sức.

Bí kíp “vàng” để tuyển dụng nhân sự cấp cao thành công

1/Tạo môi trường làm việc hấp dẫn

Những nhân sự cấp cao thường muốn tham gia vào một tổ chức, doanh nghiệp đề cao sự đóng góp của nhân viên, nơi nhân viên được trao quyền và thử thách. Doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ các cá nhân phát triển bản thân. 

2/ Đánh giá ứng viên một cách toàn diện

Trong quá trình tuyển nhân sự cao cấp, hãy sử dụng nhiều phương pháp để có thể đánh giá ứng viên một cách toàn diện nhất. Các bài kiểm tra thường được doanh nghiệp áp dụng bao gồm phỏng vấn, kiểm tra nghiệp vụ, tìm hiểu về quá trình làm việc của ứng viên…

Cần đánh giá ứng viên một cách toàn diện để đảm bảo tìm được nhân sự phù hợp

Alt text: Cần đánh giá ứng viên toàn diện khi tuyển nhân sự cao cấp

3/ Tích cực giữ liên lạc với các ứng viên

Có thể ứng viên hiện tại không phù hợp với vị trí đang tuyển dụng, nhưng trong tương lai có thể sẽ có một vị trí khác phù hợp với ứng viên đó. Vì vậy, bạn nên giữ liên lạc tích cực với các ứng viên tiềm năng và đảm bảo họ cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao. Điều này tạo nên mạng lưới ứng viên rộng khắp, có sẵn nguồn dữ liệu tuyển dụng khi cần.

4/ Lương và phúc lợi hấp dẫn

Những nhân sự cấp cao thường được nhiều doanh nghiệp chiêu mộ với mức lương thưởng cao và phúc lợi tốt, đây sẽ là lợi thế để cạnh tranh với các công ty đối thủ. Nếu nhân sự tài năng và cống hiến, thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra sẽ hoàn toàn xứng đáng.

5/ Chọn kênh tuyển dụng phù hợp 

Như đã nói ở trên, để tuyển dụng quản lý cấp cao hiệu quả, doanh nghiệp cần có cho mình một mạng lưới ứng viên tiềm năng. Lựa chọn dịch vụ tuyển dụng từ công ty nhân sự sẽ cung cấp cho bạn cơ sở dữ liệu thông tin của ứng viên, đáp ứng được yêu cầu công việc trong mọi lĩnh vực. 

Trải qua 20 năm hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp cao, HR2B mang đến quy trình tuyển dụng tối ưu và chất lượng. Với hơn 35 chuyên viên tuyển dụng và sở hữu hơn 96,000 thông tin của các chuyên viên và quản lý cấp cao, chúng tôi tự tin có thể tìm kiếm được những mảnh ghép phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ với HR2B để được tư vấn ngay hôm nay! 

Các hình thức đào tạo nhân viên phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay

Đào tạo nhân viên là hoạt động cần thiết mà các doanh nghiệp bắt buộc phải chú trọng. Điều này đảm bảo cho nhân viên nắm được kiến thức chuyên môn cùng với các kỹ năng quan trọng, phục vụ tốt nhất cho công việc. Training đóng vai trò nòng cốt trong việc phát triển đội ngũ nhân sự doanh nghiệp, hướng đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững. Vậy các hình thức đào tạo nhân viên phổ biến nhất là gì? Cùng HR2B tìm hiểu ngay!

Vai trò của việc đào tạo

Chương trình training (đào tạo) có ý nghĩa với cả sự phát triển của doanh nghiệp và toàn bộ nhân viên. Cụ thể:

  • Với doanh nghiệp: Đào tạo công việc cho nhân viên mới trong thời gian đầu giúp doanh nghiệp nhận ra khả năng của nhân sự. Đồng thời, ứng viên có cơ hội thể hiện kỹ năng phù hợp với công việc, chứng tỏ được năng lực làm việc của mình. Bên cạnh đó, quy trình đào tạo chuẩn giúp cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên, từ đó góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

Đào tạo giữ vai trò phát triển của cả nhân viên và doanh nghiệp - Ảnh: Internet.

  • Với nhân viên: Thời gian đào tạo giúp nhân viên làm quen với môi trường mới, công việc mới. Từ đó, hiểu được văn hóa công ty cũng như thành thạo các kỹ năng làm việc. Với nhân viên cũ, việc đào tạo giúp họ trau dồi, bồi dưỡng thêm kỹ năng. Nhờ vậy, họ có thể nâng cao hiệu quả công việc, thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

4 hình thức đào tạo nhân sự phổ biến nhất

Training hay Đào tạo là phương pháp giúp nhân viên tiếp cận kiến thức mới. Tùy theo khả năng mỗi người, nội dung và thời gian đào tạo sẽ khác nhau. Dưới đây là 4 hình thức phổ biến mà doanh nghiệp áp dụng:

Đào tạo định kỳ

Định kỳ mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi quý, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch đào tạo cho nhân viên. Thường tổ chức dưới dạng các buổi gặp mặt tập trung mỗi phòng ban, đội nhóm.

Mục đích của hình thức đào tạo định kỳ là giúp ôn lại kiến thức và thực hành, rèn luyện kỹ năng, áp dụng kiến thức thành thạo hơn. Đồng thời, đánh giá năng lực định kỳ của nhân viên, giải quyết các khó khăn chung, từ đó phối hợp tốt các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

Đào tạo qua làm việc thực tế

Đây là hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc, tức là vừa học vừa hành, thường được áp dụng với những công việc có tính thực hành cao. Quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp cho nhân viên đủ thời gian nắm bắt công việc nhưng vẫn đảm bảo tiến độ. 

Đào tạo qua công việc giúp nhân viên vừa học kiến thức vừa áp dụng thực tiễn - Ảnh: Internet.

Hướng dẫn trực tiếp

Với hình thức đào tạo này, nhân viên mới hoặc cấp dưới sẽ được quản lý hoặc những nhân viên có thâm niên lâu năm trong nghề trực tiếp hướng dẫn. Qua đó, truyền đạt kiến thức và các kỹ năng cần có để phục vụ tốt cho công việc.

Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến hay training online là hình thức đào tạo thông qua các bài giảng, video, email,.. Nhân viên dù làm việc ở bất cứ nơi đâu cũng có thể truy cập khóa học một cách dễ dàng. Điều này phù hợp với đặc thù công việc, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhân viên và cả doanh nghiệp.

Với sự phát triển không ngừng của tri thức nhân loại, các chương trình đào tạo cũng được doanh nghiệp ngày càng chú trọng. Qua đó, nâng cao chất lượng nhân sự và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Nếu muốn được tư vấn kỹ hơn về vấn đề tuyển dụng nhân sự cấp cao và đào tạo nhân sự, đừng ngần ngại liên hệ với HR2B bạn nhé!