Wednesday, February 15, 2017

“Nâng cấp” kỹ năng mềm để nhanh thăng tiến trong công việc

Với sự đòi hỏi ngày càng cao trong công việc, ngoài khả năng và kinh nghiệm, kỹ năng mềm vẫn luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công cũng như thăng tiến của bạn. Cùng điểm qua những kỹ năng mềm không thể thiếu nếu bạn muốn sự nghiệp “lên như diều gặp gió” trong năm nay nhé: 

Kỹ năng giao tiếp
Đây vẫn luôn là kỹ năng quan trọng nhất và được nhắc đến ở hầu hết các thông báo tuyển dụng. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn với sếp, đồng nghiệp và cả khách hàng, bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng giúp bạn biết cách trình bày suy nghĩ của mình cũng như tạo được thiện cảm, gần gũi với những người xung quanh. Điều này sẽ là một lợi thế rất lớn cho sự nghiệp của bạn.



Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp. Ảnh internet

Lời khuyên cho bạn: Hãy đăng ký những khóa học giao tiếp hoặc nói trước đám đông ở các trung tâm, nó sẽ giúp bạn cải thiện khả năng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc thêm sách, thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với người khác để có thể nói tốt hơn.

Kỹ năng thích ứng: 

Việc thích ứng với một môi trường mới hoặc những thay đổi sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại “phong độ” khi có sự thay đổi. Một khi đã thích nghi, chắc chắn bạn sẽ làm việc tốt và hiệu quả hơn.

Lời khuyên cho bạn: Trước hết không được chán nản khi có sự thay đổi bởi vì càng chán nản sẽ càng khiến bạn mất tinh thần và rất khó theo kịp những người khác. Sau đó, không được so sánh với những cái cũ mà hãy xem đây như là một cơ hội để học hỏi và trải nghiệm những cái mới, thú vị hơn nhiều. Và cuối cùng, không ngừng cố gắng để đưa mọi thứ vào “guồng quay” quen thuộc như trước đây.


Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm giúp phát huy được tối đa sự sáng tạo của mỗi cá nhân trong tập thể để từ đó mang lại hiệu quả cao trong công việc, tuy nhiên vì nhiều con người phải làm việc cùng nhau nên sẽ rất dễ dẫn đến bất đồng quan điểm.


Làm việc nhóm giúp phát huy được tối đa sức sáng tạo của mỗi cá nhân. Ảnh internet
Lời khuyên cho bạn: Cho dù bạn không thích thì cũng hãy tập quen với điều đó, bởi không ai đủ tài giỏi để có thể làm hết mọi công việc. Chưa kể, có những việc bắt buộc phải làm việc nhóm. Hãy tập chia sẻ ý kiến cá nhân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người, bỏ bớt cái tôi vì kết quả cuối cùng. Thêm một mẹo nữa là hãy có một người dẫn dắt cả nhóm rồi từ đó điều hướng cũng như phân chia công việc cho những người còn lại để phát huy được sức mạnh của làm việc nhóm. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Cho dù bạn là nhân viên hay là sếp thì chắc chắn một điều rằng sẽ có những vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc. Nếu bạn giải quyết mọi thứ một cách nhanh gọn lẹ và mang lại hiệu quả tốt, chắc chắn sự nghiệp của bạn sẽ tiến triển hơn rất nhiều, bởi mọi công ty đều mong muốn sở hữu những người giải quyết vấn đề giỏi.

Lời khuyên cho bạn: Sự khác biệt giữa một nhân viên giỏi và một nhân viên kém chính là khi gặp phải vấn đề cần giải quyết, người kém sẽ than vãn, tìm cách đổ lỗi hoặc nhờ người giải quyết giùm, còn người giỏi thì tự mình đi tìm nguyên nhân và xử lý nó. Vậy nên hãy cố gắng đi tìm nguyên nhân của vấn đề và tìm cách khắc phục, nếu những tình huống quá khó bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của người có kinh nghiệm để đi tìm hướng giải quyết phù hợp cho vấn đề của mình. 

1001 cách đối phó với nhân viên “cứng đầu”


Việc quản lý con người chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là đối với những nhân viên “giỏi nhưng lại cứng đầu”. Nếu rơi vào trường hợp như vậy, hãy tham khảo những “bí quyết” sau đây để có thể “thu phục” họ một cách dễ dàng.
Không được xem sa thải là giải pháp đầu tiên
Nếu công ty bạn có một hoặc vài nhân viên cứng đầu, thường cãi lại sếp, việc đầu tiên cần xác định rõ họ là nhân viên như thế nào, có thật sự là có năng lực hay không, nếu không có họ thì người khác có thể thay thế vị trí đó? Nếu khó tìm được người thay thế thì bạn bắt buộc phải chinh phục họ từng bước một.
Tạo niềm tin về sự dẫn dắt và chỉ đạo của sếp
Đây là một trong những cách hay nhất để buộc những nhân viên cứng đầu nghe lời của bạn. Bằng khả năng, kinh nghiệm, hãy chứng tỏ rằng những chỉ đạo của bạn là đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của công ty.
Trò chuyện để tạo sự gần gũi

Hãy thường xuyên trò chuyện với nhân viên cứng đầu để tìm hiểu tâm tư của họ. Nguồn: Internet


Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên trò chuyện với họ, để tạo sự gần gũi, thân thuộc rồi từ đó nhẹ nhàng đưa ra những lời khuyên trong công việc. Hơn nữa, việc bạn thường xuyên trò chuyện cũng phần nào giúp họ hiểu được tâm tư, cách làm việc cũng như thể hiện thái độ của bạn đối với công việc, từ đó họ sẽ phải nghe theo sự chỉ đạo của bạn nhiều hơn.
Giao cho những vị trí quan trọng
Để họ cảm thấy được trọng dụng đồng thời cũng biết quý trọng công việc hiện tại của mình từ đó có thái độ hợp lý hơn đối với sếp và công ty. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, tránh cho họ hiểu lầm là công việc này không có họ thì người khác sẽ không làm được, nếu không họ sẽ càng khó nghe theo lời của bạn hơn.
Nhắc nhở nhiều lần
Một giải pháp nữa là nhắc nhở nhiều lần. Cứ mỗi lần họ cãi một cách bất hợp lý, bạn có thể nhắc nhở họ. Lần đầu nhắc nhở trong phòng họp, sau đó là nhắc nhở công khai, nhắc nhở bằng văn bản đến toàn công ty và cuối cùng nếu vẫn tái phạm sẽ phải buộc cho thôi việc.
Nếu mọi thứ vẫn không đổi thì buộc phải sa thải
Cuối cùng, sự thành công của công ty là sự nỗ lực của cả một tập thể vì vậy trong trường hợp phải chịu đựng hoặc quá phiền phức về nhân viên cứng đầu này hãy mạnh dạn sa thải họ. Có thể đó là một nhân viên giỏi khó tìm nhưng bạn thà chấp nhận một người ít giỏi hơn nhưng lại đồng ý với quan điểm và cách làm việc của bạn để đưa công ty đi lên hơn là một người chỉ khiến mọi việc trở nên phiền phức hơn.
Ngựa hay là ngựa chứng nhưng nếu thuần phục được nó thì bạn sẽ có một con ngựa chiến thực sự. Vậy nên, hãy cố gắng chinh phục nhân viên của mình để biến sức mạnh của từng cá nhân riêng lẻ thành sức mạnh của cả công ty.