Monday, February 27, 2023

Ưu và nhược điểm của các kênh tuyển dụng truyền thông xã hội là gì?

 Với thời đại công nghệ số hiện nay, các kênh tuyển dụng đang có xu hướng chuyển dần sang mạng xã hội, thuận tiện hơn cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng trong việc tiếp cận với nhau. Tuy nhiên, mặt khác kênh tuyển dụng này vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định.

Trong bài viết này, HR2B sẽ phân tích chi tiết những ưu nhược điểm của kênh mạng xã hội tuyển dụng.

Kênh tuyển dụng trên mạng xã hội là gì?

Tuyển dụng trên mạng xã hội là hình thức sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, LinkedIn, Pinterest, Instagram, các nhóm tuyển dụng… để tuyển dụng. 

Mạng xã hội trở thành nơi thuận tiện hơn cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng trong việc tiếp cận với nhau. (Ảnh: Internet)

Kênh tuyển dụng mạng xã hội yêu cầu nhà tuyển dụng hoạt động trên nền tảng internet, tự tạo thông tin đăng tải, lưu trữ thông tin hồ sơ dưới dạng status phân quyền một số người xem. Nhà tuyển dụng và ứng viên có thể tìm thấy nhau thông qua các công cụ tìm kiếm, chức năng liên kết hoặc theo dõi.

Ưu điểm của các kênh tuyển dụng trên mạng xã hội là gì?

Sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội toàn cầu đã mang đến cơ hội cho các nhà tuyển dụng tiếp cận một kênh tuyển dụng mới hiệu quả. 

Kênh tuyển dụng này hội tụ những ưu điểm vượt trội như:

  • Mở rộng phạm vi tìm kiếm nhiều ứng viên nhất so với các kênh tuyển dụng khác. Tăng tỷ lệ tiếp cận nhân tài trong thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

  • Các ứng viên được tìm thấy trên các kênh tuyển dụng trên mạng xã hội chắc chắn là những người am hiểu công nghệ. Hơn nữa, họ cũng là người sắc sảo và năng động.

  • Bất chấp hoàn cảnh về lệ phí, ngân sách tuyển dụng này thấp hơn nhiều so với việc đăng quảng cáo việc làm trên báo chí.

  • Tiết kiệm thời gian vì nhà tuyển dụng có thể tiếp cận trực tiếp nhóm ứng viên mình mong muốn thông qua việc tham gia các diễn đàn và tận dụng lợi thế của họ.

  • Đánh giá toàn diện ứng viên thông qua lịch sử hoạt động trên mạng xã hội.

Nhược điểm của các kênh tuyển dụng trên mạng xã hội là gì?

Cái gì cũng có 2 mặt đối lập và kênh tuyển dụng mạng xã hội cũng không ngoại lệ. Bên cạnh những ưu điểm trên, hình thức tuyển dụng này vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định như:

Ưu và nhược điểm của các kênh tuyển dụng truyền thông xã hội là gì?. (Ảnh: Internet)


  • Sẽ có những bình luận tiêu cực, không trung thực xuất hiện trên tin tuyển dụng của công ty bạn, điều này dễ khiến ứng viên hiểu lầm và có ấn tượng xấu về công ty bạn.

  • Ứng viên sẽ yêu cầu những tin tuyển dụng sáng tạo, hài hước, không chạy theo những tin tuyển dụng truyền thống hay online đơn điệu. Tuy nhiên, làm việc này cần hết sức chú ý đến việc duyệt bài, phân cấp đối tượng đọc tin và tránh bình luận không tốt.

  • Số lượng tin tuyển dụng trên mạng xã hội được cập nhật thường xuyên sẽ khiến tin đăng của bạn bị trôi và ảnh hưởng đến việc thu hút ứng viên. Để khắc phục cần thường xuyên theo dõi và cập nhật các tin tuyển dụng của doanh nghiệp mình.


Trên đây là những ưu nhược điểm của các kênh tuyển dụng trên mạng xã hội. Để được tư vấn thêm về các kênh tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, vui lòng liên hệ hotline của HR2B.