Friday, May 5, 2023

Những bí kíp xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả nhất.

 

Những bí kíp xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả nhất

Nếu doanh nghiệp bạn không có được những nhân viên làm được việc, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hơn thế nữa, gánh nặng đè lên nhà quản lý cực kỳ lớn, KPI đội nhóm không đạt, trễ tiến độ, loay hoay với việc hối thúc từng nhân viên, không khí làm việc khó chịu,... 

Vậy đâu là bí quyết để xây dựng được một đội ngũ nhân sự hiệu quả, cùng nhau góp phần cho sự thành công cho doanh nghiệp? Hãy đọc ngay bài viết!

Xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả cực kỳ cần thiết đối với doanh nghiệp - Ảnh: Internet

1. Chắt lọc trong công tác tuyển dụng

Tuyển dụng được những gương mặt sáng giá, tài năng là bước khởi đầu cho thành công của một tập thể. Vì vậy, bộ phận nhân sự cũng như các nhà quản lý cần chọn ra những ứng viên có kiến thức cũng như kỹ năng làm việc tốt nhất. 

Nhà tuyển dụng cần nắm rõ mình mong muốn và tìm kiếm những ứng viên như thế nào? Có thể tuyển nhiều nhân sự với các phong cách và tư duy làm việc đa dạng, tạo nên nhiều màu sắc trong đội ngũ, từ đó hỗ trợ nhau trong công việc chung.

2. Xây dựng môi trường làm việc thuận lợi, chuyên nghiệp

Muốn nhân sự cam kết và gắn bó lâu dài với công việc, lãnh đạo doanh nghiệp cần tạo ra môi trường doanh nghiệp minh bạch và thuận lợi nhất. Quan trọng nhất là:

  • Cơ sở vật chất đầy đủ.

  • Thời gian làm việc linh hoạt.

  • Chế độ đãi ngộ và trợ cấp đầy đủ. 

  • Các nhà quản lý cần tiếp thu, phản hồi lại những ý kiến đề xuất của nhân viên.

3. Phân chia công việc hợp lý

Mỗi thành viên trong công ty cần có trách nhiệm với công việc của mình cũng như nhiệm vụ chung của tập thể. 

Phân chia khối lượng công việc hợp lý cho từng nhân viên - Ảnh: Internet

Hãy dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với nhân viên nhiều hơn, từ đó biết họ thích gì, quan sát cách họ làm việc để biết được kỹ năng của họ, hỗ trợ cho việc bố trí nhân sự phù hợp với năng lực của mỗi người.

4. Định hướng mục tiêu rõ ràng cho nhân viên

Đa phần nhân viên mới không thể tránh được những sai lầm ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cần thông cảm và khích lệ họ thay vì không tin tưởng giao nhiệm vụ cho họ.  

Là một nhà quản lý giỏi có tâm có tầm, bạn cần vạch rõ lộ trình cũng như định hướng phát triển cho nhân viên, giúp họ chủ động hơn, thăng tiến hơn trong công việc.

Định hướng mục tiêu rõ ràng thúc đẩy tinh thần hợp tác - Ảnh: Internet

Hơn thế nữa, những mục tiêu chung thúc đẩy tinh thần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong cùng đội ngũ. Chỉ cần mọi người cùng nhìn về một hướng, đó là hoàn thành mục tiêu chung, công ty sẽ phát triển bền vững.

5. Truyền tải cho nhân viên về sứ mệnh của doanh nghiệp

Ngay từ những ngày đầu tiên nhân viên mới vào công ty, thậm chí từ lúc mới phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần chia sẻ với các ứng viên về tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp.

Điều này sẽ giúp ứng viên biết được định hướng họ có phù hợp với tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp không, biết mình cần làm gì, nỗ lực như thế nào, đồng thời doanh nghiệp tránh được rủi ro nhân viên nghỉ việc sau một thời gian ngắn vì không phù hợp, mất thời gian và chi phí đào tạo.

6. Quan tâm, thấu hiểu nhân viên

Hơn thế nữa, bạn cần quan tâm, khích lệ nhân viên bằng cách tạo ra môi trường làm việc vui vẻ, gần gũi, gắn kết, xây dựng mức lương thưởng hợp lý hay tổ chức các buổi tụ họp ăn uống,...

Người quản lý cần lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với nhân viên - Ảnh: Internet

Đặc biệt, nếu cả ngày lãnh đạo chỉ hỏi nhân viên về công việc, hối thúc hoàn thành chỉ tiêu KPI mà không hề quan tâm họ đang gặp trở ngại gì không thì chắc chắn nhân viên sẽ cảm thấy chán nản và muốn rời bỏ công ty.

Vì vậy, đời sống tinh thần của nhân viên cũng là vấn đề cực kỳ đang được quan tâm. Khi họ cảm thấy bạn là nhà lãnh đạo có tâm, họ sẽ dốc hết lòng vì công việc.

7. Xây dựng KPI giúp đo lường hiệu suất công việc

KPI công cụ hỗ trợ nhà quản lý hoặc trưởng nhóm đánh giá hiệu suất làm việc cũng như đo lường kết quả ngân sách và hiệu quả tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, tỷ lệ chốt đơn,... của nhân viên bán hàng, từ đó đo lường được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

8. Chú trọng công tác giữ chân nhân tài

Việc tuyển dụng, đào tạo được một nhân viên làm được việc thường tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì vậy, đừng lơ là mà đánh mất họ, hãy tăng cường áp dụng các giải pháp giữ chân người giỏi bằng cách tối ưu chế độ lương thưởng, tổ chức khóa đào tạo chuyên môn, định hướng lộ trình thăng tiến rõ ràng,....

Trên đây, HR2B đã cung cấp cho bạn những bí quyết xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả nhất, từ đó góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp. Nếu muốn tuyển được những nhân sự chất lượng nhất hoặc cần được tư vấn về việc tuyển người cũng như giữ người, hãy liên hệ với HR2B ngay bạn nhé!