Thursday, May 26, 2022

Kinh nghiệm cân đối thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

 Quy trình tuyển dụng kém hiệu quả là vấn đề khó tránh khỏi ở hầu hết các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để cân đối thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Thông thường, thời gian tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ kéo dài từ 1 tuần đến tối đa 1 tháng. Nhưng thực tế sẽ tùy vào mức độ của vị trí tuyển dụng mà nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc thời gian và ngân sách phù hợp nhất. Tuy nhiên, việc cân đối giữa chi phí và thời gian tuyển dụng là điều không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong khoảng thời gian thị trường lao động có nhiều thay đổi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau đây là một số bí quyết cân đối thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.

Cân đối thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự sao cho hiệu quả?

Tùy vào vị trí tuyển dụng mà quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp sẽ khác nhau. 

Vị trí có tỷ lệ thành công cao

Đối với vị trí tuyển dụng có tỷ lệ thành công cao thường sẽ có yêu cầu đơn giản về kinh nghiệm và trình độ như nhân viên chưa có kinh nghiệm, nhân viên mới ra trường hoặc kinh nghiệm 6 tháng - 1 năm.

Các vị trí vốn được đánh giá có tỷ lệ tuyển dụng thành công cao sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí và thời gian thông qua các kênh cung ứng như mạng xã hội. Nhà tuyển dụng có thể thiết lập tài khoản mạng xã hội trên facebook, twitter, Linkedin… Đồng thời tích cực tham gia các nhóm tuyển dụng, diễn đàn tuyển dụng,... để tiếp cận nhanh chóng đến ứng viên tiềm năng mà không cần tốn quá nhiều chi phí và thời gian.

Tuyển dụng vị trí trung cấp

Tuyển dụng các vị trí cấp trung sẽ đòi hỏi nhiều yêu cầu hơn về trình độ, ngành nghề chính, kinh nghiệm và kỹ năng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch và yêu cầu rõ ràng hơn để tiếp cận đúng ứng viên phù hợp như:

  • Tốt nghiệp đại học, cao đẳng đúng chuyên ngành

  • Hơn hai năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương

  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và phân tích tốt

  • Có một số bằng cấp cụ thể theo yêu cầu của từng vị trí công việc

Doanh nghiệp có thể tìm kiếm nguồn ứng viên chuyên nghiệp từ các phương tiện truyền thông có trả phí. (Ảnh: Internet)

Lúc này, để tiếp cận ứng viên nhanh nhất và chất lượng nhất, nhà tuyển dụng nên lựa chọn những nguồn ứng viên chuyên nghiệp từ các phương tiện truyền thông có trả phí. Mức phí từ các nguồn web tuyển dụng này không quá cao nhưng có thể tối ưu hiệu quả quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tuyển dụng các vị trí quản lý cấp cao

Đối với các vị trí quản lý cấp cao có yêu cầu khắt khe, trình độ chuyên môn và năng lực quản lý là tiêu chí bắt buộc. Với yêu cầu cao về kỹ năng, việc tìm kiếm các ứng viên quản lý cấp cao sẽ khó khăn hơn. Do đó, các doanh nghiệp thường có xu hướng lựa chọn một trong những giải pháp sau để cân đối thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả hơn:

Phát huy nguồn nhân lực nội bộ

Phương thức này chú trọng phát triển, tạo cơ hội và bồi dưỡng cho những nhân viên nội bộ đang làm việc tại doanh nghiệp đảm nhiệm những vị trí quản lý cấp cao khó tuyển chọn ứng viên. Cách này có thể mang lại nhiều lợi thế như dễ dàng lựa chọn được nhân viên phù hợp, tiếp nhận tiến độ công việc mới nhanh chóng và hầu như không tốn chi phí cho việc phân tích quy trình tuyển dụng.

Phát huy nguồn nhân lực nội bộ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được nhân viên phù hợp, tiếp nhận công việc mới nhanh chóng. (Ảnh: Internet)

Thuê ngoài dịch vụ tuyển dụng
Hình thức tuyển dụng này là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Khi đó, doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng và trao quyền tuyển dụng cho công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận và mở rộng mối quan hệ nhân sự rộng rãi, kỹ năng tuyển dụng chuyên nghiệp. Ngoài ra, thuê ngoài công ty tuyển dụng sẽ có những điều khoản ràng buộc về thời hạn, chất lượng, trách nhiệm trong quá trình tuyển dụng và bảo hành dịch vụ. Do đó, các doanh nghiệp có thể chi một khoản ngân sách hợp lý và nhanh chóng có được những ứng viên chất lượng.

Thuê ngoài dịch vụ tuyển dụng là bí quyết cân đối thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng uy tín, giàu kinh nghiệm để đảm bảo mọi điều khoản trong quá trình hợp tác và đưa ra mức chi phí hợp lý nhất.


Trên đây là kinh nghiệm cân đối giữa thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể tham khảo áp dụng. 


0 comments:

Post a Comment