Wednesday, May 17, 2023

Bỏ túi tuyệt chiêu tìm kiếm nhân tài bên ngoài và giữ chân nhân tài bên trong

 

Bỏ túi tuyệt chiêu tìm kiếm nhân tài bên ngoài và giữ chân nhân tài bên trong

Hiện nay, tuyển dụng nhân tài không đơn giản chỉ là tìm kiếm mà còn là cuộc chiến tranh giành lẫn nhau giữa các doanh nghiệp. Tuyển được nhân tài và làm sao để họ gắn bó lâu dài với công ty là cả một bài toán phức tạp. 

Doanh nghiệp luôn chú trọng tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài - Ảnh: Internet.

Trong bài viết dưới đây, HR2B sẽ mang đến cho bạn những tuyệt chiêu tìm kiếm nhân tài bên ngoài đồng thời giữ chân những tài năng hiện có, từ đó tạo nên một đội ngũ vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp.

Bí quyết chiêu mộ nhân tài bên ngoài

1. Biến môi trường làm việc thành quảng cáo tuyển dụng

Mỗi cá nhân trong công ty chính là một nhân viên tiếp thị sáng giá. Điều đó thể hiện qua những câu chuyện họ chia sẻ với mọi người xung quanh, về công việc họ làm, sản phẩm họ bán hay đơn giản chỉ là niềm vui khi được đến công ty,...

Đa phần các ứng viên đi tìm việc thường quan tâm đến các thông tin về doanh nghiệp. Họ thường ghé thăm website để hiểu sơ lược về sự uy tín cũng như tính chuyên nghiệp của công ty đó. 

Nếu website không được thiết kế đẹp mắt, chán ngắt hay thiếu màu sắc, chắc chắn ứng viên tài năng sẽ cảm thấy đây không phải là nơi thú vị để đặt chân đến. Đặc biệt, nếu bạn muốn tìm kiếm những gương mặt sáng tạo, hãy thể hiện sự sáng tạo trong từng hình ảnh, câu chữ.

2. Tuyển dụng ứng viên thực sự đam mê và chăm chỉ

Bạn có thể đặt nhân viên vào khuôn khổ làm việc cũng như chính sách của công ty nhưng niềm đam mê với công việc lại phải xuất phát từ chính bên trong họ. 

Nhân viên giỏi luôn chăm chỉ, cố gắng làm việc hết mình - Ảnh: Internet.

Những ứng viên thể hiện được sự quyết tâm, hăng hái với vị trí tuyển dụng chắc chắn sẽ là nhân tố tài năng, đóng góp tích cực cho công ty trong tương lai gần.

Vậy làm sao để nhìn thấy ứng viên nhiệt huyết, đầy năng lượng và yêu công việc? Đáp án chính là nhìn sâu vào ánh mắt họ. 

Người thực sự muốn bạn tuyển dụng họ sẽ nhìn thẳng vào mắt bạn, trả lời đi thẳng vấn đề, không lan man về bản thân hay đặt quá nhiều câu hỏi cho nhà tuyển dụng về công ty. 

Thậm chí, họ có thể nêu lên những ý tưởng tuyệt vời, chứng minh cho bạn thấy họ là một người nghiêm túc, đầu tư kỹ lưỡng trước khi tới cuộc phỏng vấn này.

3. Không quan trọng bằng cấp

Xã hội ngày nay ít quan trọng chuyện bằng cấp, ai làm được việc, người đó thắng. Vì vậy, là một nhà tuyển dụng giỏi, bạn cũng không nên đặt nặng vấn đề bằng cấp. 

Không thể phủ nhận tấm bằng đại học là một bằng chứng thuyết phục cho sự nỗ lực học tập, rèn luyện cũng như nền tảng kiến thức của bạn. Tuy nhiên, nó không phải là chìa khóa vạn năng để nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên. 

Bằng cấp không phải là tiêu chí hàng đầu để đánh giá nhân tài - Ảnh: Internet.

Hãy thôi tập trung hỏi ứng viên các câu hỏi về trường đại học, thay bằng các câu hỏi hóc búa, mang tính suy luận logic. Những ứng viên tài năng sẽ đưa ra những cách giải quyết vấn đề cực kỳ thông minh, khiến bạn phải trầm trồ.

4. Lắng nghe sở thích của ứng viên

Hỏi về sở thích của ứng viên chính là cách giúp bạn biết được họ có đam mê với công việc hay không. Hơn thế nữa, người có sở thích đặc biệt, phức tạp thường có xu hướng tìm tòi, ham học hỏi và mở mang kiến thức. 

5. Nhân viên hiện tại là tài nguyên tuyển dụng vô giá

Hãy để mắt tới những nhân viên ưu tú tại công ty. Họ từng có mối quan hệ rất rộng với những người đồng nghiệp cũ. Biết đâu họ cũng đang là ứng viên tiềm năng của bạn. 

Hãy phổ biến chương trình tuyển dụng với các nhân viên trong công ty, khích lệ họ giới thiệu ứng viên, tất nhiên sẽ có thưởng xứng đáng.

Tuyệt chiêu giữ chân nhân tài bên trong doanh nghiệp

1. Thu nhập xứng đáng

Đồng tiền đi liền khúc ruột. Tiền lương là miếng cơm của nhân viên. Vì thế đừng ai nói rằng tiền lương không quan trọng, thậm chí nó rất quan trọng, quyết định đến việc nhân viên đó có gắn bó lâu dài với công ty. 

Mức tiền lương hậu hĩnh giúp nhân viên giỏi tiếp tục cống hiến - Ảnh: Internet.

Hãy xây dựng tinh thần win win giữa doanh nghiệp với nhân viên. Tức là doanh nghiệp thành công, nhân viên giỏi cũng có mức thu nhập hậu hĩnh. Mức lương cao đồng nghĩa với việc công ty ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên.

2. Cơ hội thăng tiến

Trong một doanh nghiệp, nếu người giỏi không được ghi nhận, cứ đứng mãi ở một vị trí, họ sẽ cảm thấy không có động lực để tiếp tục. Công việc thăng tiến sẽ tạo ra sự phấn đấu cũng như động lực cực kỳ lớn cho nhân viên.

Do đó, bên cạnh mức lương tốt, lãnh đạo doanh nghiệp cần cố gắng định hướng nghề nghiệp cũng như tạo ra cơ hội thăng tiến cho nhân viên.

3. Quan tâm nhân viên thôi chưa đủ, hãy đặt tâm bạn vào gia đình họ

Nhân tài là người giỏi, thu nhập cực tốt, vật chất đủ đầy, nếu được công ty quan tâm đến đời sống cũng như gia đình thì họ sẽ rất coi trọng, gắn bó hơn với công ty.

Nhiều doanh nghiệp hiện đang mua gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo vệ toàn diện cho cả nhân viên và gia đình họ. Đây được xem là xu hướng chế độ đãi ngộ tốt nhất hiện nay, giúp nhân viên an tâm cũng như cam kết làm việc lâu dài.

4. Xây dựng các chương trình đào tạo bài bản

Xã hội không ngừng vận động, bao gồm cả kiến thức và phương pháp làm việc, đặc biệt là với tốc độ chóng mặt trong thời đại 4.0. 

Với những người giỏi, để họ cống hiến lâu dài cho doanh nghiệp, mức lương thưởng tương xứng chỉ là một phần. Quan trọng là công ty phải biết tạo cơ hội cho họ tham gia các khóa đào tạo, thậm chí là ra nước ngoài học tập. 

Điều này sẽ giúp nhân viên hiểu được rằng công ty đang xem mình là tài sản quý giá, là hòn ngọc cần được đầu tư mài giũa, từ đó đặt niềm tin và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Hy vọng rằng bài viết trên hữu ích cho bạn. Nếu muốn tiết kiệm thời gian và chi phí tìm kiếm nhân tài bên ngoài hay tư vấn về dịch vụ tuyển dụng cao cấp cũng như các phương pháp giữ chân nhân tài hiện có, hãy liên hệ với HR2B.


0 comments:

Post a Comment